วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

The Hobbit Houses


 

Hobbit Houses: สไตล์การสร้างบ้านน่ารัก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

The Hobbit House Model







อาคารบ้านเรือนที่สวยงามน่าอยู่ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องสร้างมาจากวัสดุราคาแพงเสมอไป ไอเดียการสร้างบ้านที่เรียกว่า Hobbit styles ก็เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ที่ว่านี้ และมันก็โดดเด่นมีลักษณะเฉพาะตัว อยู่ไม่น้อย
"บ้าน Hobbit" เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ให้ความรู้สึกที่ร่มรื่น, เรียบง่าย, ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ และ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยส่วนตัวผมชอบงานออกแบบลักษณ์นี้ เพราะมันมีรูปแบบที่เปิดกว้างในเรื่องของ ไอเดีย และการใช้วัสดุอุปกรณ์ ได้กว้างมาก เพราะถ้าเรารู้จักนำอุปกรณ์ท้องถิ่นเท่าที่มีอยู่มาใช้กันดีๆ ถึงจะมีงบในกระเป๋าน้อยๆ เราก็สามารถมีบ้านสวยๆ ให้บ้านรอบข้างอิจฉาตาร้อนได้เหมือนกันนะ




แบบนี้เหรอที่เรียกว่าบ้าน Hobbit?: ไม่ใช่ มันเป็นบ้านแนว Cartoon Fantasy ต่างหาก แต่ที่เอามาโชว์เพราะมันน่ารักโดนใจเหลือเกิน บ้านหลังนี้อยู่ที่ Akebono Kodomo-no-mori Park บนภูเขาจังหวัดไซตามะ (Saitama) ประเทศญี่ปุ่น
Akebono Kodomo-no-mori Park in the mountains of Saitama in Japan




หมู่บ้าน Hobbit ใน ดีเอติคอน,สวิทเซอร์แลนด์ (Dietikon, Switzerland) สร้่างโดย Peter Vetsch ถ้าใครเป็นคนเชื้อสายจีนก็อาจจะบอกว่าหน้าตามันดูเหมือน ฮวยซุ้ย (ที่ฝังศพบรรพบุรุษ) ก็เป็นได้นะ แต่ใครจะคิดว่ามันเหมือนอะไรก็ช่างเหอะ เพราะที่น่าประทับใจมากเห็นจะเป็น งานตกแต่งภายในทำได้โปรงโล่งสะอาดตามาก อ่านรายละเอียดจาก Link นี้ครับhttp://gizmodo.com
the Hobbit Houses in Dietikon, Switzerland



Real-Life Hobbit House: Traditional House in Iceland.
Photo from:
 
http://dailynewsdig.com/
Real-Life Hobbit House: Traditional House in Iceland.



บ้าน Hobbit ที่เราพบเห็นส่วนใหญ่ (ต่างประเทศ) หลังคาจะเป็นเนินหญ้า
ว้าว!..ชอบมากเพราะมันใช้ประโยน์ได้ อย่างน้อยก็นั่งเล่น แถมยังร่มรื่นโดยไม่ต้องใช้ฉนวนกันความร้อนอีกด้วย แต่ก็อีก เพราะมันต้องทดแทนด้วยค่าใช้จ่ายของโครงหลังคาที่แข็งแรงกว่าบ้านแบบทั่วไป สาเหตุก็เพราะมันต้องรับน้ำหนักของดินที่จะนำมาถมเพื่อปลูกเป็นลานหญ้า และน้ำหนักของน้ำที่จะถูกดูดซับอยู่บนนั้นในช่วงฤดูฝน หรือเวลาที่คุณลดน้ำ
 Hobbit House



คำถามก็คือ บ้าน Hobbit เหมาะสำหรับเมืองไทยหรือเปล่า? เพราะมันดูเหมือนจะทึบๆ และสนามหญ้าบนหลังคาก็น่าจะเป็นที่อยู่ของพวก สัตว์, แมลง อีกด้วย
 Hobbit House



ถ้าเป็นผู้เขียนก็จะตอบว่า: คุณก็ลองสำรวจสนามหญ้าหน้าบ้านของคุณดูสิครับ ว่ามันเป็นแหล่งที่อยู่ของมด,แมลง,งู อะไรมากมายหรือเปล่า, ผมว่าไม่นะ และถ้าเรารู้จักจัดการกับ การออกแบบส่วนประกอบต่างๆของบ้านให้ดี และดูแลรักษาสนามหญ้าไม่ให้รกเป็นป่าละเมาะจนเกินเหตุ หรืออาจจะปลูกหญ้าสั้นๆ ถักดินแน่น เช่นหญ้าญี่ปุ่นเป็นต้น ผมไม่คิดว่ามันจะมีปัญหาอะไรนะ
Modern Hobbit House



ความทึบ/โปร่งของตัวบ้าน: เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบของตัวอาคารครับ เพราะถ้าเราออกแบบบ้าน หรืออาคารใดๆก็ตาม โดยไม่คำนึงถึงแสงสว่าง, อากาศถ่ายเท รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอยในเรื่องต่างๆกันตั้งแต่แรก อาคารบ้านเรือนสไตล์ไหนๆ ราคาเป็นสิบล้าน พันล้าน มันก็ไม่น่าอยู่ได้เหมือนกัน
Modern Hobbit House




Modern Hobbit House
บ้านสองหลังนี้ไม่มีหญ้าคลุมหลังคา แต่ออกแบบโดยโครงหลังคาเป็นรูปทรงโค้ง กับทรงจั่วคลุมไปถึงพื้นแทนที่ผนังบ้าน น่ารักไปอีกแบบ ดูไปก็เหมือนบ้านการ์ตูน
Modern Hobbit House



Images by: Jazz Junior


The Green Home & Green housing
:
 
Environmentally Friendly Architectural Styles

The Hobbit HouseThe Hobbit House Stone HousesStone Houses
Tree Houses Page 2.Tree Houses Page 2.
Tree Houses Page 3.Tree Houses Page 3. Tree Houses Page 4.Tree Houses Page 4.



ไม่มีความคิดเห็น: