วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

Tree Houses Page 4.

 

บ้านต้นไม้ Page 4.





ลองหลับตานึกดูว่าถ้าเราตัดต้นไม้ออกไปดูสิครับ บ้านหลังนี้ก็อาจจะเป็นบ้านไม้ยกสูงทรงจั่วแบบที่เราพบเห็นโดยทั่วไป จะโดดเด่นก็ตรงที่มีหลังทรงโค้งที่หน้าต่างห้องนอนด้านบน,ขอบระเบียงทางขึ้น กับพื้นที่นั่งเล่นที่เป็นทรงกลมหน้าบ้าน
ผมเปรียบเทียบในวงกว้างทั่วโลกนะครับ เพราะถ้าจะให้เอามาเปรียบเทียบกับสิ่งปลูกสร้างที่เราเห็นเฉพาะในสังคมไทยอย่างเดียว มันแคบเกินไป ภาพรวมของวงการศิลปะ ทุกแขนง ในเมืองไทยก็ยังล้าหลังอยู่มาก อันนี้อ่านดูแล้วอาจจะขัดตาพวกโลกสวย แต่เราก็ต้องยอมความจริงนะ และมันก็เป็นแบบนี้มานานแล้วด้วย (ภาพรวมในความหมายของผมก็คล้ายๆกับการดูค่า GDP ทางเศรษฐกิจอะไรทำนองนั้นแหละ อธิบายไม่ค่อยถูกแต่ก็รู้เห็นกันได้)




a Beautifull Tree hose
แต่สิ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูสวยงามขึ้นมา อย่างเห็นได้ชัดนั่นก็คือ..? คือ..?: คือต้นไม้ไงถามมาได้ ถูกแล้วครับ บ้านต้นไม้มันก็ต้องมีต้นไม้เป็นจุดเด่นสิ แต่สิ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้โดดเด่นขึ้นมา ก็คือ การควบคุมสี และ วัสดุอุปกรณ์ โดยการใช้ไม้สีอ่อนทั้งหลัง นับตั้งแต่หลังคาไปจนถึงเสา ผสมกับงานออกแบบที่ดูเรียบง่าย แต่มีความพิถีพิถันอยู่ในตัว ดูรายละเอียดกันดีกว่า...




พื้นระเบียงเป็นการปูไม้ที่เว้นช่องว่างเล็กน้อย (กวาดฝุ่นน่าจะง่ายดี)

decorate of tree house





ผนังด้านนอกของตัวบ้านเป็นการเรียงไม้แนวตั้งแบบชิดกัน แต่มีไม้เส้นเล็กปิดทับระหว่างแผ่น

Tree hose





ผนังภายในจะเป็นการเรียงไม้ในแบบแนวนอน ซึ่งก็มีส่วนทำให้พื้นที่บ้านที่แคบดูกว้างยิ่งขึ้น ผสมกับการที่มันเป็นสีของเนื้อไม้อ่อนๆทั้งหลัง ก็ยิ่งทำให้มีความรู้สึกโปร่งโล่งยิ่งขึ้น ทั้งๆที่ความจริงมันมีพื้นที่เล็กนิดเดียว

decorate of tree house
จะสังเกตได้ว่าแม้แต่หน้าต่างที่เป็นกระจกสี รวมไปถึงประตู ก็ยังจงใจให้กรอบไม้ด้านบน/ล่าง เป็นเส้นยาวเป็นแนวนอน แทนการใช้กรอบชนมุมแบบ 45° แบบทั่วๆไป 
เฟอร์นิเจอร์ใช้สีขาวเรียบๆสะอาดตา



decorate of tree house
เพื่อให้ได้ประโยชน์ใช้สอยของชั้นล่าง มันก็เลยแลกกับบันไดขึ้นชั้น 2 ที่ชันอย่างที่เห็น แต่ราวจับด้านข้างของบันไดเรียบง่ายสวยงามมาก
Cool stairs in tree hose





ห้องนอนกระทัดลัด แต่ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สะอาดตา

a Beautifull bedroom in tree hose




ดูภาพเต็มๆของบ้านต้นไม้หลังนี้ในรูปแบบ VDO ดีกว่าครับ (โดยทีมงาน Tree House Masters)




The Green Home & Green housing
:
 
Environmentally Friendly Architectural Styles

The Hobbit HouseThe Hobbit House Stone HousesStone Houses
Tree Houses Page 2.Tree Houses Page 2.
Tree Houses Page 3.Tree Houses Page 3. Tree Houses Page 4.Tree Houses Page 4.


ไม่มีความคิดเห็น: