วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเปรียบเปรยหญิงสาวของหนุ่มๆสมัยโบราญ มาจนถึงปัจจุบัน



 

การเปรียบเปรยหญิงสาวของหนุ่มๆสมัยโบราญ มาจนถึงปัจจุบัน

TK: Triump kingdom
ผมไม่ได้เป็นนักฟังเพลงที่ดีนัก แต่เนื้อหาของเรื่องนี้ผมได้มาจากการได้ยินมาจากเพลง, เพลงจากที่ใครต่อใครเขาเปิด แล้วมันผ่านเข้ามาในหู จุดใหญ่ใจความหลักของเนื้อเพลงจากยุคไหนๆ มากกว่าร้อยละ90 มันก็มีแค่3 ตัวละครหลักคือ มีฉัน เธอ และมีเขา, อกหัก รักช้ำ ประมาณนั้น (ไม่รู้ว่ามันจะรันทดซ้ำซากกันไปถึงไหน) แต่บางทีถ้าเรารู้จักสังเกตสังกาจากเพลงที่มีเนื้อหาซำ้ๆพวกนั้น เราก็อาจจะได้มุมมองอะไรที่สนุกกว่าเดิมก็ได้นะ
 ก็อย่างเรื่องของการเปรียบเปรยหญิงคนรักของพวกหนุ่มๆ ในสมัยก่อนมาจนมาถึงยุคปัจจุบันตามหัวเรื่องนี้ไง

มนุษย์เรานี่ก็ช่างจินตนากาลเหลือล้ำจริงๆ ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปนานแค่ไหน ก็มักจะสรรค์หาคำมาเปรียบเปรยหญิงสาวได้ไม่รู้จักจบ มีทั้งเป็นดาว เป็นเดือน ดอกไม้ หญ้าอ่อน แมวเหมียว อีแร้ง แก้วตา โอยเยอะแยะ....

** ผมอาจเขียนบทความไร้สาระ เอาฮา ก็จริงอยู่ แต่หลายต่อหลายคำ ผมก็อิงความหมายมาจากความหมายจากพจนานุกรมอยู่ดีแหละครับ 

เริ่มต้นจาก...การเปรียบเปรยสาวๆ ของชายหนุ่มจากอดีต

Tears of the Black Tiger
ขบเผาะ: เป็นสำนวนที่ใช้เรียกหญิงสาววัยแรกรุ่น ตัวอย่าง วันก่อนฉันไปเดินแถวเอ็มโป๊ะ, เซ็งท่านเวิน มีแต่พวกสาวๆวัยขบเผาะเต็มไปหมด

แม่งามงอน: ผมนึกขำคำนี้อยู่นานสองนาน เพราะอดสงสัยไม่ได้ว่ามันเป็นยังไงหว่า?..สงสัย She ต้องเป็นผู้หญิงที่มีบั้นท้ายงอนๆ, มีใบหน้าที่งอนเหมือนรูปสบู่ หรือมีขนตายาวงอนโง้ง อะไรแบบนั้นหรือเปล่า ที่พวกหนุ่มๆสมัยก่อนหลงใหลกัน ....
ไม่ใช่!........ในพจนานุุกรมของเปลื้อง ณ นคร เขาแปลว่า หญิงผู้มีความงามชวนพิศ


แม่เนื้อเย็น: อูย! ฟังดูแล้วชวนขนหัวลุก แต่กับพวกหนุ่มสมัยก่อนเขาคงคิดว่า น่ารักไปอีกแบบมั๊ง?? หรือไม่ก็อาจเป็นเพราะมันยังไม่มีพัดลม, แอร์แบบตอนนี้ก็ได้ ถ้าได้กอดสาวๆตัวเย็นๆแล้วมันหลับสบายดีอะไรแบบนั้น ... ลองเปิดพจนานุกรมดูดีกว่าเรา... เขาบอกว่า เป็นสำนวนที่หมายถึง หญิงงาม กุลสตรี ต่างหาก มีตัวอย่างด้วย "แม่เนื้อเย็นของพ่อ"......น๊านน! ไงหละ หวานตายห่า

แม่เนื้อนวล: ยังไง? เอานิ้วจิ้มๆ ดูสงสัยท่าจะนุ่มดีพิลึก.. ไม่ใช่ เขาแปลว่า ผิวผุดผ่องเป็นยองใยต่างหาก และคำนี้ก็มีความหมายเหมือนๆ กับอีกหลาย "นวล" ดังต่อไปนี้ครับ นวลน้อง, นวลผ่อง, นวลจันทร์, นวลละออ,นวลละออง, นวลหง แต่นวลไหนๆก็ไม่เป็นที่หมายปองของหนุ่มๆสมัยก่อน เท่ากับนวลข้างล่างนี้.....

นวลนาง: แปลว่านางงาม จากอดีตเมื่อนานมาแล้ว การเรียกหญิงสาวว่า "นวลนาง" ไม่ได้มีให้เห็นกันเฉพาะในบทกลอน หรือ เพลงไทยโบราณเท่านั้น เพราะคำว่านวลนาง ได้กลายมาเป็น ชื่อของนิตยสาร ที่มีเนื้อหา ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ และเสริมบารมีหื่นให้กับพวกหนุ่มใหญ่, หนุ่มน้อย ผู้ที่มีความสุขกับการมองโลกให้ให้ต่ำกว่าสะดือของตัวเอง ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆของชีวิต และคอลั่มนิสที่มีชื่อเสียงมากที่สุดจนถึงขั้นมีแฟนพันธุ์แท้ก็คงจะไม่มีใครเกิน "อากังฟู"

แม่ขวัญอ่อน: อ๊ะ.! อย่าทำเป็นขำไป สาวๆที่ดูป้ำๆเป๋อๆ ตกใจง่ายประเภท...ว้าย! ไอ้นั่นหล่น ไอ้นี่แหก พวกหนุ่มๆสมัยก่อนเค้าหลงใหล รุมตอมหึ่งกันจะตายไป.......
ว่าแต่คุณผู้อ่านไม่อยากจะลองเรียกหวานใจของคุณว่า "แม่ขวัญอ่อน" กันบ้างหรือครับ

แม่ยอดขมองอิ่ม: แบบนี้ค่อยฟังดูฉลาดขึ้นมาหน่อย คุณลองเอามาเรียกสาวๆประเภท Working Woman ในสมัยนี้น่าจะโอนะ

อื่นๆอีกเพียบ: ไฉไล = งาม เลื่อม, โฉมตรู = รูปงาม, โฉมยง = นางผู้มีรูปร่างผึ่งผาย, น้ำค้างเดือนหก, น้ำผึ้งเดือนยี่ ฯลฯ.☻☻.>> arrow[1]


Hand



กาลเวลาเปลี่ยนไป

มนต์รักทรานซิสเตอร์


จากรุ่น

Hand

สู่รุ่น

ICE AGE1







Hand



ก้าวสู่ศัตวรรษที่21
ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมที่ก้าวหน้าไปตามยุคสมัย 
ในขณะที่โลกกว้างใหญ่กลายเป็นโลกใบจิ๋ว โลกที่การติดต่อสื่อสารไร้พรมแดน, การสื่อสารที่ไม่แบ่งแยกเผ่าพันธุ์ และสีผิว แต่ประเทศไทยของเรา กลับพึ่งจะมาตื่นตา กิ้วก้าวกับการได้ใช้ 3G กากๆ, ผู้ให้บริการบางรายที่ขนาดว่าภาพรวมของ 2G หรือเอาแค่โทรออกรับสายก็ยังต้องเดินหาคลื่น ห่วยแตกกว่าเพื่อน แต่กลับโม้ว่าเป็น 4G ริอาจไปเทียบชั้นกับกับประเทศลาวไปซะงั้น
เฮ้!! นอกเรื่องแล้วไอ้คนเขียน
เอ๊า!.เหรอ??....


กรุงเทพในมุมสูง ถ่ายบน Baiyok tower

โธ่เอ๊ย!!. ก็แค่อยากจะเท้าความว่า ภาษาที่มนุษย์ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มันก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเท่านั้นเอง จากภาษาที่เคยคิดว่าสวยงาม เมื่อครั้นรุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า กลับกลายเป็นคำที่เชยล้าสมัย การล้มหายตายจาก และการเกิดใหม่ของภาษา มันเป็นเรื่องปกติ

การสรรหาคำเรียกคนรักของพ่อมหาจำเริญทั้งหลายในยุคนี้


buffy000154
 แบบที่มีพัฒนาการมาจากอดีต: เช่น 

- จาก แม่ขวัญอ่อน ทุกวันนี้กลาย
เป็น "เด็กโง่" ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ หนุ่มไทยในเจนเนอร์เรชั่น 3G กาก อย่างทุกวันนี้ยังมีพวกที่ต้องการให้คนรักของตัวเองเป็นพวกปัญญาทึบกันอยู่อีก ถึงว่าสิ.. ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า กันหูดับตับไหม้ดีเหลือเกิน

- จาก แม่ยอดขมองอิ่ม เปลี่ยนมาเป็น แม่แสนรู้, ฉลาดแสนกล (ว่าไปนั่น) บางคนเรียกยัย Google แบบนี้ค่อย OK หน่อย เพราะเวลามีปัญหาอะไรจะได้ไม่เสียเวลาไปค้นหาคำตอบจากหลายๆแหล่งอื่นให้ยุ่งยาก




** ถ้าคุณอยากฉลาดมากกว่าเดิม ก็ให้คุณคบหา และเรียนรู้วิธีการต่างๆกับคนที่ฉลาดกว่าดูสิครับ (ผมเรียกมันว่าพฤติกรรมลอกเลียนแบบ เพื่อการซึมซับทัศนวิสัย) แต่ถ้าวันไหนที่คุณรู้สึกไม่ชอบ, เกลียดชัง หรืออิจฉาริษยากับ คนที่ฉลาดกว่าคุณมากขึ้นเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งทำให้ตัวคุณฉลาดน้อยลงเท่านั้น เพราะความรู้สึกแบบนี้ จะผลักดันให้คุณไปคบกับคนที่โง่กว่า เพียงเพื่อหวังว่าจะทำให้คุณโดดเด่นขึ้นมาบ้างนั่นเอง..

แบบหวานนิดๆ ถึงหวานอ๊วก: ตัวยุ่ง, ที่รัก, หวานใจ, Sweet head, เบบี๋, ตะเอง เตง
แบบพื้นๆ: เธอ ฉัน, หรืออาจเรียกชื่อ
แบบที่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนรัก หรือเพื่อนเล่น: แม่โรตีมะตะบะ, แม่ข้าวต้มมัดจ๋า, อิดวก (ดอก+ปลวก), ยัยอ้วน, อิแห้ง, แม่ตูดกะละมัง, อินกกาละเวก, ยัยเห็ดสด, นังปลาหมึกงวง, ยัยปลาใหลต้มเปรต, อีฮวกกบ โอย..มีเยอะกว่านี้แหละ  แต่ผมนึกไม่ออกแล้ว.....ว่าแต่คุณผู้อ่านเรียกคนรักของคุณว่าอะไรกันบ้าง..??


เปิดบทความด้วยรูปนักร้องจากอดีต ก็ปิดท้ายด้วยเพลงดังจากอดีตละกัน

Smooth: Santana                                          ถอด: Triumphs Kingdom
 


บทความชุด นาก, นาค
1. แม่นาก 1/3 แม่นากอุ้มลูกน้อยริมฝั่งน้ำ บันทึกความทรงจำที่น่าตื่นเต้ล!2. แม่นาก 2/3 แม่นากฉบับเบื้องตื้น!!
3. แม่นาก 3/3 สื่อบันเทิงแม่นาก4. ภาพ, วีดีโอ พญานาคทรงพระแปลงร่างในรูปแบบต่างๆ
5. พญานาคท่านทรง ประดิษฐ์พระแสงบั้งไฟ ให้มนุษย์ดูตั้งแต่ พ.ศ.ไหน (ประวัติบั้งไฟพญานาค)6. ปลาออร์ จากแคลิฟอร์เนีย แปลงร่างมาเป็นพญานาคแม่น้ำโขงตั้งแต่เมื่อไหร่?
7. Cute Otters น้องนากสี่ขาหน้าตาบ้องแบ้ว

Baby duck and Momma chicken ครอบครัวแม่ไก่กับลูกเป็ด

Mama hen & her baby animals แม่ไก่ใจดีกับลูกๆต่างสายพันธุ์


ไม่มีความคิดเห็น: