วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

Photoshop media Cache files


 

Photoshop media Cache files

สาเหตุที่ทำให้ Free space Drive C ลดลงอย่างน่าตกใจ(ถ้าคุณใช้ Photoshop retouch file VDO หรือสร้าง Animation.gif)



Photoshop media Cache files(A Bug's Life)

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งทึ่ชอบใช้ Photoshop ตัดต่อ, แปลงไฟล์,สร้าง Efect ,ทำAnimation Gif , etc. เหตุผลก็เพราะว่ามันง่ายไม่ต่างอะไรกับการ Retouch หรือ สร้าง Effect กับภาพธรรมดา และ ถ้าพูดให้ตรงอีกนิด...ผมก็ใช้โปรแกรมจัดการไฟล์ VDO.ตัวอื่นไม่เป็นด้วย..ฮะฮ่า!! อายนะเนี่ย แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Free space Drive C ลดลง..?
มันเป็นแบบนี้ครับ : ทุกครั้งที่คุณ เปิดไฟล์ VDO เพื่อตัดต่อ,Retouch,สร้าง Effects หรือ นำภาพต่างมาสร้างเป็น Animation.gif ด้วยโปรแกรม Photoshop มันจะสร้าง Cache File เพื้อใช้สำหรับทำงาน, เก็บข้อมูลชั่วคราวไว้ที่ >>>



triangle_blue C:\Users\User name\AppData\Roaming\Adobe\Common\Media Cache และ triangle_blue[1] C:\Users\User name\AppData\Roaming\Adobe\Common\Media Cache Files
* User name : ชื่อของFolder ที่เป็นชื่อของUser ของคุณเอง
* ตามปกติ Folder ที่ชื่อ AppData มันจะถูกกำหนดสถานะ(Attributes)เป็น Hidden, คุณต้องเข้าไปตั้งค่าใน Folder option > View Tab ให้เป็น ° Show hidden Files,Foders and drives ก่อนถึงจะมองเห็น

Pic1.Retouch or manage File VDO with Photoshop


ดูภาพตัวอย่างประกอบ
Pic 1.
- ผมทดลองตัดต่อ File VDO 1ครั้งจากนั้นก็ Save งานไปตามปกติผลที่ได้ก็คือ PS จะสร้าง Cache File ทิ้งไว้ที่โฟล์เดอร์ที่ผมระบุไว้ขั้นต้น (Pic 2.) ซึ่งดูจากขนาดของไฟล์แล้วคุณต้องเสียพื้นที่ของ Drive C ไปกับการ Retouch File VDO ด้วยโปรแกรม PS ไปไม่น้อยเลยที่เดียว ผมสังเกตุว่า การทำงานกับ Fie VDO บางครั้ง โปรแกรมได้สร้าง Cache File ทิ้งไว้มากกว่า 1GB. ก็มี
Pic 2.C:>Users>User name>AppData>Roaming>Adobe>Common>Media Cache&Media Cache Files


Pic 2.
- หลังจากที่ Save File เสร็จแล้วผมเปิดเข้ามาดูใน Folder ตามที่ผมระบุไว้ขั้นต้นก็จะพบ Cache File ตกค้างของโปรแกรม PS อยู่ใน 2 โฟล์เดอร์อย่างที่เห็น.. นี่ขนาดผมตัดต่อ File VDO แค่1ครั้ง หรือ 1 File นะครับ คุณลองคำนวนเล่นๆดูสิครับว่า ถ้าผมไม่สนใจเลยจากนั้นก็ใช้ PS Retouch, ตัดต่อ VDO ไปเรื่อยๆ ประมาณซัก 10 File ผมต้องเสียพื้นที่ว่างของ Drive C ไปเท่าไหร่??!!...
* Cache Files พวกนี้ไม่มีประโยชน์อะไรเลย นอกจากการเป็นขยะ และ การลบทิ้งก็ไม่ได้ทำให้การเปิด File VDO เดิมช้าลง หรือ เสียหายแต่อย่างใด

 

วิธีการแก้ไข หรือ เรียก Freespace กลับคืนมา

มี 2วิธีให้คุณเลือก
- ลบโดยใช้ตัวเลือกของโปรแกรม : คลิกที่ Edit > Purge > Vido Cache
- เข้าไปลบโดยตรง จากใน Folder ชื่อ Media Cache และ Media Cache Files ทิ้งให้หมด ถ้าคุณตัดต่อ VDO บ่อยๆคุณอาจจะลาก Folders ทั้งสองมาสร้างเป็น Favourites ในแบบที่ผมทำก็สะดวกไปอีกแบบ
13 หรือ คุณจะเก็บไว้ก่อนก็ได้นะ สะสมครบ 5GB. เมื่อไหร่ เพิ่มเงินอีก 10 บาท แลกซื้อซาลาเปาใส้มะแว้งได้ หนึ่งลูกที่ร้าน 7 Eleven ทุกสาขา, คนเขียนเคยกินแล้ว อร่อยแบบ...ไม่เหมือนบ้านเหมือนเมือง)







NOTE
*Cache(แคช) : มาจากภาษาฝรั่งเศส Cacher แปลว่า หลบซ่อน หรือ กับดัก ในคอมพิวเตอร์จะใช้เก็บรวมรวมสิ่งที่ใช้งานบ่อยๆ เพื่อที่ว่าเมื่อมีการเรียกใช้ครั้งต่อไป จะทำให้ Windows เรียกใช้งานได้ไวขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปเรียกใช้งานโดยตรงจาก CPU คล้ายๆกับเราไปเรียกเอางานจากเลขาหน้าห้องไวกว่าจะไปเคาะประตูเรียกตัวผู้จัดการโดยตรงว่างั้นเหอะ
AustinPower: Funny animations gif

ผมอาจจะนิยามคำว่า Cache ไม่ครอบคุมนัก เพราะการใช้งาน Cache ของแต่ละโปรแกรมก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันไปก็อย่างเช่น Media Cache Files ของ PS กลับใช้เนื้อที่บน Harddisk เพื่อเป็นตัวช่วยในการทำงานชั่วคราวเป็นต้น หรือ Cache ของโปรแกรม Adobe Bridge ที่สามารถทำให้คุณดูภาพ Thumbnail และ ภาพตัวอย่างได้ไวขึ้น ก็ใช้เนื้อที่ของ Harddisk เหมือนกัน
ในกรณีของ Adobe Bridge ถ้าคุณไม่เคยตั้งค่า Cache ของโปรแกรมเลย ในระยะยาวไม่ว่าคุณจะเปิดโปรแกรมตัวนี้เป็นบางครั้ง หรือ จะใช้เป็นโปรแกรมจัดการ File ภาพประจำเครื่อง คุณก็จะสูญเสียพื้นที่ว่างของ Drve: C ไปจำนวนหนึ่งเหมือนกัน 
ใครสนใจก็อ่านได้ที่...>
 How to setting Cache in Adobe Bridge

 

ไม่มีความคิดเห็น: