วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

How to setting Cache in Adobe Bridge.


How to setting Cache in Adobe Bridge

รวมเทคนิคทุกการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับ Cache ใน Adobe Bridge



ภาพประกอบใน Webpageนี้เป็น Bridge CS6 แต่เนื้อหาโดยรวมใช้ได้กับ Adobe Bridge ทุก Versions
How to setting Cache in Adobe Bridge (a Bug's life PT flea)Adobe Bridge เป็นโปรแกรมจัดการ File ภาพ ที่ใช้กันเฉพาะกลุ่มแบบเดียวกับโปรแกรมหลายตัวของ Adobe มันเป็นโปรแกรมที่อาจไม่ได้ขึ้นชื่อในเรื่องของการเข้าถึงกลุ่มคนใช้ Computer ในแบบมหาชน แต่ Bridge ขึ้นชื่อในเรื่องของความสามารถที่หลากหลายไร้เทียมทาน(ในแบบ Adobe)
ความสามรถที่ผมว่าไร้เทียมทานของ Bridge นั้นต้องแลกกับการเสวยทรัพยากรเครื่อง มากกว่าโปรแกรมดูภาพแบบทั่วไปนิดหน่อย(ก็ในแบบ Adobe) และ อาจจะด้วยในเรื่องของความสามารถ กับ อาการซดทรัพยากรเครื่อง(โดยเฉพาะ Hard disk)มากกว่าโปรแกรมหลายตัวในกลุ่มเดียวกันนี่แหล่ะ ที่ทำให้บางคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่หัดใช้งานใหม่ บ่นไปตามๆว่า Bridge ทำงานช้า, หนักเครื่อง(นี่ยังไม่รวมกับ ต้องมามะงุมมะงาหรากับ Options ยุบยับที่ไม่คุ้นตาอีกต่างหาก)ไม่ได้ดั่งใจเอาซะเลย..และหลายคนก็เลิกใช้กันไปตามระเบียบ..
แต่..ช้าก่อน..ในเรื่องของโปรแกรมทำงานช้า และ หนักเครื่องนั้น ผมพอจะบอกความลับเล็กๆอันน่าตื่นตา(ว่าไปโน่น) ที่ช่วยให้คุณใช้โปรแกรมตัวนี้ได้ลื่นไหล(และ หล่อเหลา)ไม่มากก็น้อยหล่ะ เพราะผมก็ไม่รู้ว่าคุณผู้อ่านแต่ละท่านใช้ Computer ที่มีสะเป็คมากน้อยขนาดไหนด้วย




1.Adobe Bridge CS6ธรรมชาติการทำงานของ Adobe Bridge

> ถ้า Computer ของคุณมีสะเป็คเครื่องไม่มากนัก เช่น ใช้ CPU แบบSingle core , RAM น้อยกว่า 2 GB. , VGA(การ์ดจอ)ก็ไม่มีอีกต่างหาก ถ้าเป็นแบบนี้ คุณใช้ Bridge ไม่บันเทิงแน่ (หรือ ถ้าจะให้บันเทิงก็ต้องใช้เทคนิคกันนิดหน่อย..อ่านบทความนี้แหละ)
ผมไม่มั่นใจนะว่าจะมี Bridge ตัวเดี่ยวๆให้ Download กันหรือเปล่า เพราะตามปกติแล้ว มันเป็นโปรแกรมที่พ่วงแถมมากับโปรแกรมชุดAdobe creative Suite หรือ อย่างน้อยก็ต้องใช้ Photoshop(ถ้าใครใช้แบบ Crack บางทีจะถูกตัดออก)
เอาเป็นว่าทันทีที่คุณติดตั้งโปรแกรมเสร็จ จากนั้นก็ใช้ Bridge เปิดดูภาพจากข้างใน Folder ที่คุณเก็บ ในขั้นต้นจะดูเหมือนว่าโปรแกรมทำงานช้า ทั้งนี้ก็เนื่องมาจาก ในการแสดงผล Thumbnail ของBridge นั้นโปรแกรมจะต้องสร้าง Cache file ขึ้นมาก่อนครับ
ข้อสังเกต : ยิ่งถ้าในโฟลเดอร์ที่คุณกำลังเปิดมี File ภาพมากเท่าไหร่การทำงานขั้นต้นของ Bridge ก็จะช้ามากตามไปด้วย แต่มันจะช้าเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ผมหมายถึง Folder ไหนที่คุณปล่อยให้ Bridge สร้างCache เสร็จแล้วในการเปิด Folder เพื่อดูตัวอย่างภาพครั้งต่อไปโปรแกรมจะไวขึ้นเอง และ จะไม่ประมวลผลแบบหนักๆให้รู้สึกน่ารำคาญอีกต่อไป วิธีการดูว่าโปรแกรมได้สร้าง Cache file เสร็จพร้อมใช้งานหรือยัง ให้ดูที่ Status bar ที่มุมซ้าย/ล่าง
(
Pic 1.)
คุณรู้หลักการทำงานของโปรแกรมไปแล้ว การใช้งานครั้งต่อไป ถ้าคุณต้องการเปิดภาพใน Folder ไหนให้ไวขึ้นก็ให้โปรแกรมสร้าง Cache file ให้เสร็จเสียก่อน การเปิดดูภาพใน Folder นั้นๆครั้งต่อไปจะได้ไม่เสียเวลารอให้โปรแกรมสร้าง Cache File ให้กับภาพที่เหลืออีก

 

ย้ายที่เก็บ Cache File ของโปรแกรม Bridge เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองพื้นที่ Drive:C

หลังจากเปิด Bridge ขึ้นมาแล้ว ให้คุณคลิกเข้าไปที่เมนู Edit > Preferences หรือ กด Ctrl+K ที่แป้น Keyboard ก็ได้ หน้าต่างการตั้งค่าPreferences ก็จะเปิดขึ้นมา (Pic2) ที่ตัวเลือกด้านซ้าย ให้คุณคลิกเลือกที่ Cache
1. Location : คือ ตำแหน่งของ Folder ที่ใช้สำหรับเก็บ Cache file ในที่นี้หมายถึง Thumbnail (ภาพตัวอย่าง)ที่ใช้ในการแสดงผลภาพแต่ละครั้งครับ ถ้าเป็นค่า Default โปรแกรม จะเก็บ Thumbnail ของทุกFile ภาพที่เราเคยเปิดดูไว้ที่
C:\Users\UsersNasme\AppData\Roaming\Adobe\Bridge CS6\Cache
* Users Name: ชื่อของ User ที่คุณ Lock in เข้าไปใช้งานอยู่ หรือ ถ้าใช้คนเดียวก็คือ Folder ที่มีชื่อเหมือนกับชื่อ User ของคุณนั่นแหละ(ถ้าคุณใช้ Bridge Version อื่นให้ใช้วิธีการเทียบเคียงเอานะครับ เพราะการตั้งค่าของ Cache จะมีลักษณะเหมือนกัน)
Pic.2 C:\Users\UsersNasme\AppData\Roaming\Adobe\Bridge CS6\Cache- ถ้าคุณไม่เคยตั้งค่า Cache หรือ ไม่เคยย้าย Folder ที่เก็บCache ของโปรแกรมเลย(ใช้แบบ Default) ผมแนะนำว่า ให้คุณย้ายไปไว้ที่ Drive: D หรือ Drive ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ Drive: C จะดีกว่า เหตุผลก็เพราะว่า ในยะยะยาวไม่ว่าคุณจะใช้ Br เป็นบางครั้ง หรือ ใช้ประจำก็ตาม คุณจะเสีย Free space ของDrive: C ไปกับ Cache file ที่โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาไม่มากก็น้อย ทั้งนี้แล้วแต่การใช้งาน กับ ปริมาณ File ภาพในเครื่องของแต่ละคนด้วย
วิธีการย้าย Cache Location
1.1 สิ่งแรกที่คุณควรทำก่อนการย้ายCache : ถ้าคุณใช้ Bridgeมาระยะหนึ่งแล้วจากนั้นคิดจะย้าย Cache ไปเก็บไว้ใน Folder ที่คุณได้สร้างขึ้นมาใหม่ คุณควรคลิกที่ Purge Cache (6.) เพื่อล้างThumbnails เก่าที่โปรแกรมได้สร้างไว้ออกให้หมดก่อน
- หรือ คุณจะตามไปลบเองที่หลังก็ได้ แต่ ต้องเข้าไปตั้งค่า ใน Folder Options ให้เป็น Show hidden File, Folder and Drive ก่อนนะครับ เพราะตามปกติแล้ว Folder ที่ชื่อ AppData จะถูกซ่อนอยู่ ถ้าดูจาก Pic .2 ผมย้ายไปไว้ที่ Drive: F จากนั้นสร้าง Folder ขึ้นมาใหม่แล้วตั้งชื่อว่า BRIDGE_CACHE
1.2 หลังจากที่คุณ Purge Cache เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณคลิกที่ Choose แล้วเลือกไปที่ Drive > Folder ที่คุณเตรียมไว้เป็นอันเสร็จสิ้น(การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อคุณเปิดโปรแกรมในครั้งต่อไป)
* ถ้าคุณรู้สึกว่า Cache Folder ที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นเกะกะลูกตา หรือ กลัวว่าจะมีคนมาลบทิ้ง ก็กำหนดให้ Folder นั้นเป็น Hidden ไปเลยก็ได้


Pic3. Thumbnail in bridge cache folders มีอะไรใน Folder ที่ใช้เก็บ Cache file
ถ้าคุณเปิดเข้าไปดูใน Folder ที่กำหนดให้เก็บ Cache file .จะเห็นว่า โปรแกรมได้สร้าง Folder ย่อยไว้ข้างในนั้นให้โดยอัตโนมัติอีก 4 Folder(Pic 3.) Foldersทั้ง4นี้คุณสามารถลบทิ้งได้(ถ้าต้องการ)เพราะหลังจากที่คุณลบทิ้ง โปรแกรมก็จะสร้างขึ้นมาให้ใหม่(เหมาะสำหรับกรณีต้องการลบ Cache File ทิ้งทั้งหมดด้วยตันเองครับ)
triangle_blue 256, 1024 : เป็น Folder ที่เก็บ Thumbnail ที่โปรแกรมจะดึงมาใช้ในกรณีการแสดงภาพที่มีความกว้างของภาพไม่เกินชื่อของ Folder นั้นๆมีหน่วยเป็น Pixelsและไม่ว่า File ต้นฉบับจะเป็นนามสกุลอะไรก็ตาม โปรแกรมก็จะเก็บ Thumbnailทั้งหมดเป็นภาพ.jpg เหมือนกัน
triangle_blue[1] data : เก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆของ File ภาพที่เคยเปิด เฉพาะ File ที่ชื่อ storeเท่านั้นครับ(File นี้ใช้ Notepad เปิดอ่านได้ด้วย) ส่วน File store-journal เป็น File ชั่วคราวที่โปรแกรมสร้างขึ้นมาในระหว่างที่โปรแกรมยังทำงานอยู่เท่านั้น ถ้าคุณปิดโปรแกรม(ต้องไม่ให้ Run อยู่เบื้องหลังด้วยนะ) File นี้จะหายไปเอง
triangle_blue[2] full : เหมือน 256, 1024 แต่จะเก็บ Thumbnail เฉพาะ File ภาพที่มีความกว้างมากกว่า 1024 : คุณต้องเปิดดูภาพที่มีความกว้างมากว่า 1024 ในแบบ Full Screen Preview(คลิกเลือกภาพจากนั้น เคาะที่ Space bar ที่แป้น Keyboard )ก่อน และ คุณต้องเลือกที่ Option Keep 100% Previews In Cache(2.) ด้วยครับ โปรแกรมถึงจะเก็บภาพตัวอย่างไว้ใน Folder นี้
 นอกจากจะนั้นโปรแกรมยังเก็บ Cache file ไว้ตาม Folder ที่เราเคยเปิดด้วยซึ่งคุณจะมองเห็น File ที่เป็น Cache ของ Bridgeได้ ก็ต่อเมื่อคุณต้องกำหนด Folder Options ให้เป็น ☺ Show hidden files......ซะก่อน หลักๆก็จะมี File ที่ชื่อ.BridgeCache, .BridgeCacheT
ส่วนอีกสอง File ที่คุณเห็นในตัวอย่างคือ .BridgeLabelsAndRatings(เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดค่าของ Label , Rating ให้กับภาพในโฟล์เดอร์นั้นๆ) ,.BridgeSort เก็บรายชื่อของ Fileภาพที่อยู่ในโฟล์เดอร์
* Cache file ที่ Bridge สร้างเก็บไว้ในแต่ละ Folder นั้นขนาดของ file จะขึ้นอยู่กับ ขนาด,จำนวน, และนามสกุลไฟล์ ที่อยู่ใน Folder นั้นๆด้วย 
* คุณสามารถใช้โปรแกรม Bridge เปิด Folder 256,1024, full ได้ตามปกติ แต่โปรแกรมจะไม่แสดงภาพ Thumbnail ให้คุณเห็น(จะขึ้นข้อความ No i tems to display) ยกเว้น Folder data จะยังสามารถมองเห็น File ที่ชื่อ store, store-journal อยู่


Pic.4 Edit > Preferences (Ctrl+K)
2. Keep 100% Previews In Cache : ให้ เก็บภาพพรีวิว100% ไว้ใน Cache รายละเอียดก็ตามที่ผมอธิบายที่หัวข้อ full
ข้อดี : Option นี้จะทำให้การซูม ย่อ ขยายภาพ ในแบบ Full Screen Preview ทำงานได้ไวขึ้น แต่มันจะเห็นผลได้ชัดเจนก็ต่อเมื่อ file ภาพที่คุณเปิดมีขนาดใหญ่จริงๆ หรือ เป็น File ประเภท Vector&PSD สำหรับ File.jpg ที่ใช้งานแบบทั่วๆไปแทบมองไม่เห็นผลต่าง ข้อเสีย : คุณต้องเสียพื้นที่ Hard disk ในการเก็บ Thumbnail มากขึ้น
ข้อแนะนำ : ถ้า Computer ของคุณมีสะเป็คสูง และ ไม่ต้องการสิ้นเปลืองเนื้อที่บน Hard disk ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกก็ได้ครับ
3. Automatically Export Cache To Folder When Possible : ให้นำ Cache ออกจาก Folder โดยอัตโนมัติ เมื่อมีความเป็นไปได้(ควรเลือกครับ)
4. Cache Size : ถ้าคุณกำหนดจำนวนตัวเลขสูงก็จะหมายถึงให้เก็บรายการต่างๆไว้ในแคชได้มากขึ้น 
ข้อดี : จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ Bridge
ข้อเสีย : คุณต้องเสียพื้นที่ Hard disk มากขึ้นตามไปด้วย
ข้อแนะนำ : ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ Bridge มากน้อยขนาดไหน ,มี File ภาพอยู่ในเครื่องมากน้อยเพียงใด และ Computer ของคุณมีสะเป็คสูง หรือ ต่ำด้วย แต่ถ้าคุณไม่คิดอะไรมากใช้ค่าDefault ของโปรแกรมก็ OK 
นะ
5. compact Cache : เป็นตัวเลือกที่มีไว้สำหรับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Cache รวมถึงให้โปรแกรมตรวจสอบด้วยว่าข้อมูลใน Cache File(store)ตรงไหนที่ใช้การไม่ได้แล้วก็จะถูกลบทิ้งไป ผลก็คือ File store ที่อยู่ใน Folder data จะมีขนากเล็กลงด้วย แต่ Thumbnail ที่ใช้การไม่ได้ก็ยังอยู่นะตรงนี้คุณต้องเข้ามาตรวจสอบ และ เลือกลบเอง
6. Purge cache : เป็นการลบ Thumbnail ที่อยู่ใน Folder 256, 1024, full ออกทั้งหมด ส่วนFile ที่ชื่อ store ที่อยู่ใน Folder data รวมถึง Cache File ที่โปรแกรมได้สร้างไว้ตาม Folder ต่างๆจะยังไม่ถูกลบ

Advanced Setting :

7. Generate Monitor-Size Previews : สร้าง Previews โดยยึดตามค่า Resolution ของจอภาพ(Monitor) และ ให้ล้าง Cache ทิ้งไปหลังจากออกจาก Previews ไปแล้ว
8. Start Bridge At Lockin : ตัวเลือกนี้จะเปิดขึ้นมาให้เราเลือก ตั้งแต่เปิดใช้งานโปรแกรมเป็นครั้งแรกครับ และ ถ้าคุณใช้ตัวเลือกนี้Bridge เริ่มต้นทำงานตั้งแต่ Lock in ใช้งาน Windows และโปรแกรมจะทำงานอยู่เบื้องหลังด้วย
ข้อดี : การเปิดใช้งานโปรแกรมทำได้ไวมาก และ ตราบเท่าที่โปรแกรมยังทำงานอยู่ ไม่ว่าจะเปิดตามปกติ หรือ Run เป็น Background ก็ตาม ในลักษณะนี้ คุณจะ ลบ/ย้ายFile ภาพด้วยวิธีไหนก็ได้ครับ ผมหมายถึง ไม่ว่าคุณจะลบ/ย้าย File จากใน Folder ตามปกติ หรือ จากในโปรแกรม Bridge โปรแกรมก็จะคอยปรับเปลี่ยน Cache Fileรวมถึง Thumbnail ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนเปลงให้โดยอัตโนมัติ
ข้อแนะนำ : ชั่งน้ำหนักกันเอาเองครับว่า คุณใช้ Bridge มากน้อยขนาดไหนถ้าใช้ประจำก็ควรเลือก แต่ ถ้าคุณไม่ได้ใช้ Bridge มากมายนักก็ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจาก Check box ไปเลยจะได้ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรเครื่องโดยใช่เหตุ
9. คุณจะตั้งค่า Start Bridge At Lockin ที่ Notification Area ( XP เรียก System tray)ก็ได้ , ถ้ายังไม่มีไอคอน Br อยู่ตรงนี้ก็ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาก่อน จากนั้นก็ คลิกขวาที่ Icon ตามรูป

 

Pic 5. Setting bridge cache in tools Tabจัดการ Cache File ด้วย Options ในเมนู Tools

ตัวเลือก Cache ที่อยู่ในเมนู Tools นี้จะใช้สำหรับจัดการกับ Cache File ที่โปรแกรมได้สร้างไว้ใน Folder ที่คุณกำลังเปิดอยู่เท่านั้น ไม่เกี่ยวอะไรกัน File store ที่อยู่ใน Folder data หรือ Thumbnail ที่อยูุใน 256, 1024, full ใดๆทั้งสิ้น
ให้คุณคลิกเข้าไปที่ Tool > Cache (Pic 5.) จะมี Options ที่ใช้ในการจัดการ Cache อีกสองตัวครับ
1. Build and Export Cache : จะมี Dialog box ขึ้นมาให้คุณเลือกตามรูป
1.1 Build 100% Previews : (ถ้าคุณเลือก) โปรแกรมจะสร้าง Thumbnail ให้กับทุก File ภาพที่อยู่ใน Folder ที่คุณกำลังเปิดอยู่ไว้ที่ Folder full ตัวเลือกนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะ File ที่มีความกว้างมากกว่าเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ โปรแกรมจะทำงานใน Mode Full Screen Preview ได้ไว และลื่นใหลขึ้นทุกภาพ แต่ก็ต้องแลกกับการสูญเสียพื้นที่ของ Harddisk มากขึ้นตามไปด้วย
1.2 Export Cache To Folders : โปรแกรมจะลบเฉพาะ Thumbnail ของภาพใน Folder ที่คุณกำลังเปิดอยู่ออกจาก Folder ที่ชื่อ full(ถ้ามี)
- ถ้าคุณต้องการลบ Thumbnail ออกเป็นบางภาพ( ลบได้เฉพาะ Thumbnail ที่อยู่ในFolder ที่ชื่อ full) ก็ให้คุณคลิกขวาที่ภาพนั้นๆ >Purge Cache for Selection (Pic 6.) ตัวเลือกนี้โปรแกรมจะลบ เฉพาะ Thumbnail ที่อยู่ในFolder ที่ชื่อ full เหมือนกัน
2. Purge Cache To Folder "Name Folder" : ปรับปรุง Cacheให้กับ Folder ที่คุณกำลังเปิดอยู่ ผลลัพธ์ก็คือ โปรแกรมจะตรวจสอบดูว่าใน folder ที่คุณกำลังเปิดอยู่นั้น มี File ภาพไหนเพิ่มเข้ามา หรือ ภาพไหนถูกลบไปแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามี File ภาพถูกลบออกไป จากนั้นคุณเลือก Option นี้ Cache file ที่ชื่อ .BridgeCacheT ก็นจะมีขนาดลดลงไปด้วย

 

 

Pic6. Other Setting cache & efficiency

 

 

 

 

 

Options อื่นๆที่ใช้กำหนด ประสิทธิภาพการทำงาน และ Cache ของโปรแกรม

Options ที่ใช้กำหนดประสิทธิภาพการทำงานของ Bridge ยังมีอีก ผมขอไม่อธิบายต่อ แต่จะให้คุณดูภาพประกอบ (Pic 6.) แล้วอ่าน Description(คำอธิบายสั้นๆของ Options ต่างในโปรแกรม) กันเอาเอง เพราะผมขี้เกียจแล้ว.. ฮู้!!..ช่างเป็นประโยคปิดเรื่องที่คมคาย และ Man ที่สุดเท่าที่ผมจะคิดออกเลยเนี่ย (อุบาทที่สุด.. สงสัยท่าจะเอาหัวแม่โป้งเท้าคิด)

austin_power-(how-to-setting-cache-on-adobe-bridge-cs6)[6]

 

1 ความคิดเห็น:

สล็อต กล่าวว่า...

ทางเข้าเล่น m98bet สล็อต เครดิตฟรี เตรียมความสนุกสนานและความตื่นเต้นให้กับผู้เล่นอย่างมากมายด้วยโปรโมชั่นและการแจกของรางวัลที่หนักหน่วง PG ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการเกมออนไลน์