วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

ปลาออร์ จากแคลิฟอร์เนีย แปลงร่างมาเป็นพญานาคแม่น้ำโขงตั้งแต่เมื่อไหร่?

https://booii.blogspot.com/2019/04/naga-and-oar-fish.html

ไม่ได้หมายความว่าผมจะคิดอะไรไม่ออก แล้วไปเอานิทานหลอกเด็กตั้งแต่สมัยพระเจ้าหำโหลกว่ามาเขียน แต่เรื่องพญานาคแม่น้ำโขงอะไรนี่ ก็ยังมีคนเอามาเล่าซ้ำๆกันอย่างไม่รู้จักจบ แล้วก็ยังมีคนเชื่อเป็นตุเป็นตะ งมงายกับเรื่องพวกนี้ไม่รู้จักจบเหมือนกัน

Giant Oarfish California 1996


เรื่องเล่า: ทหารอเมริกันที่เข้ามาทำสงครามเวียตนามได้จับพญานาคได้ที่ แม่น้ำโขง หลังจากนั้นทหารพวกนี้ก็มีอันเป็นไปต่างๆนาๆ ตายห่านกันหมด, หรือบางคนก็เล่าว่าทหารพวกนี้ได้นำพญานาคที่ว่าไปกิน จะเอาไปทำลาบ แหนม นาคบอง อะไรก็แล้วแต่ จากนั้นก็ตายกันหมด....น้านนน!

จากนั้นก็มีคนพูดทำนองว่า เห็นมั๊ยผลของการลบหลู่ท้าทายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สุดท้ายก็เสร็จมะก่องด่องกันหมด
--------------------------------------------------------------------------


เรื่องจริง:  มันเป็นภาพทหารเรืออเมริกันจับปลาออร์ (Oar fish) ได้เมื่อวันที่ 28 กันยายน 1996 (พ.ศ.2539) ถ่ายบนเรือที่ลอยกลางทะเล ใกล้กับฝั่งแซนดิเอโกทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย (มหาสมุทแปซิฟิก) มันเป็นภาพที่ถูกตีพิมพ์ใน นิตยสาร All Hands นิตยสารทหารเรืออเมริกัน ฉบับเมษายน1997
(*เนื้อของปลาออร์สามารถกินได้ครับ ไม่มีพิษ)

ทหารเรืออเมริกัน กับปลาออร์ เป็นภาพที่มีคนสนใจอย่างกว้างขวางมากที่สุดในโลกภาพหนึ่ง แต่ในเมืองไทยมันได้กลายเป็นเรื่องแต่งที่นำมาเสริมความเชื่อ (ส่วนบุคคล) ให้ดูสมจริง แน่นอนมันถูกโยงเข้ากับความเชื่อเรื่องพญานาคแม่น้ำโขง แล้วก็เล่าต่อๆกันมาอีกที..อีกที...แล้วก็ อีกทีๆๆๆ....ไปเรื่อยๆ
.....เรื่องมันก็มีอยู่แค่นี้แหละ

==========================================


Oar fish




Oar Fish เป็นปลาที่อาศัยอยู่ในทะ เทลึกราว 3000 ฟุต นับว่าเป็นปลาที่หาดูได้ยาก ชนิดหนี่งพบได้ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก ถ้าไม่ใช่ภาพที่มาจากนักสำรวจลงไปถ่ายจากใต้ทะเลลึก ส่วนใหญ่ผู้คนจะได้เห็นปลาออร์ขึ้นมาบนผิวน้ำ ก็ต่อเมื่อมันอาจถูกกระแสน้ำพัดมาเกยตื้น หรือกรณีที่มันเจ็บป่วยใกล้จะตาย หรือตายแล้วมากกว่า, Oar fish เป็นปลาที่กินแพลงตอนเป็นอาหาร ถึงจะเป็นยักษ์ใหญ่ตัวยาวแบบนี้ แต่ก็ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับมนุษย์นะจ๊ะ

ชื่ออื่นๆ: 
ปลาออร์ยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ ทั้งนี้ก็เรียกไปตามลักษณะของมัน หรือเรียกไปตามความเชื่อท้องถิ่นก็มี เช่น Dragon Of The deep, King of the Hering, ปลาริบบิ้น, ปลาใบพาย, มังกรทะเล, ชาวไต้หวันเรียกปลาราชามังกร บางทีก็เรียกปลาแผ่นดินไหว (คล้ายๆกับปลาอานนท์ในความเชื่อไทโบราณมั๊ง)

สถิติ: 
ปลาออร์ตัวที่ใหญ่ และยาวที่สุดที่เคยบันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records มีความยาวถึง 11 เมตร (ดูข้อมูลที่ en.wikipedia Giant_oarfish หรือในเว็บนี้ BBC News and our Guinness World Record Oarfish

------------------------------------------------------------------

-ใครอยากรู้ว่าชาวตะวันตกวิจารย์ยังไง เกี่ยวกับรูปปลาออร์ที่กลายมาเป็นพญานาคในเมืองไทย ก็เข้าไปอ่านจากเว็บนี้ครับ FACT OR FICTION: THE 10 QUESTION FISH QUIZ! ในเนื้อหามีปลาแปลกๆให้ดูเพียบเลย

- ข่าวต้นฉบับ Giant Oarfish Caught off the Coast of California!


พบปลาพญานาค ยาว 5 เมตร โผล่หลังแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน




Giant Oarfish 'Sea Serpent' Found Off California





บทความชุด นาก, นาค
1. แม่นาก 1/3 แม่นากอุ้มลูกน้อยริมฝั่งน้ำ บันทึกความทรงจำที่น่าตื่นเต้ล!2. แม่นาก 2/3 แม่นากฉบับเบื้องตื้น!!
3. แม่นาก 3/3 สื่อบันเทิงแม่นาก4. ภาพ, วีดีโอ พญานาคทรงพระแปลงร่างในรูปแบบต่างๆ
5. พญานาคท่านทรง ประดิษฐ์พระแสงบั้งไฟ ให้มนุษย์ดูตั้งแต่ พ.ศ.ไหน (ประวัติบั้งไฟพญานาค)6. ปลาออร์ จากแคลิฟอร์เนีย แปลงร่างมาเป็นพญานาคแม่น้ำโขงตั้งแต่เมื่อไหร่?
7. Cute Otters น้องนากสี่ขาหน้าตาบ้องแบ้ว

ไม่มีความคิดเห็น: